SOP là gì? SOP trong các lĩnh vực khác nhau là gì?

Đại Dương Xanh Glass

SOP là gì? SOP trong các lĩnh vực khác nhau là gì? Trong vận hành nhà thuốc, SOP được coi là bộ các văn bản được nhà thuốc tự xây dựng về các hoạt động chuyên môn của nhà thuốc chỉ dẫn cho nhân viên thực hiện

0.0 (0%)/0 votes

SOP là gì? SOP trong các lĩnh vực khác nhau là gì?

Ngày nay nhiều tổ chức, công ty, doanh nghiệp lớn để đảm bảo được chất lượng công việc cũng như hiệu quả làm việc của nhân viên thì thường có bộ phận quản lý, giám sát. Mỗi tổ chức, công ty hầu như đều có một quy định riêng trong việc quản lý, giám sát. Tuy nhiên có một quy chuẩn mà được coi là tiêu chuẩn chung và được sử dụng phổ biến trong điều hành công việc, đó là quy chuẩn thao tác chuẩn SOP. Xin mời bạn đọc cùng theo dõi và tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa SOP

SOP là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Standard Operating Procedure, có nghĩa là quy trình thao tác chuẩn. Quy trình thao tác chuẩn là một hệ thống quy trình được tạo ra để hướng dẫn và duy trì chất lượng công việc. Quy trình này được sử dụng chủ yếu trong trong các ngành dịch vụ để làm nguyên tắc sắp xếp công việc theo trình tự nhất quán, khoa học giúp chất lượng công việc được đảm bảo ở mức cao.
SOP được áp dụng phố biến trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nhà thuốc. Mỗi lĩnh vực sẽ có một số quy chuẩn riêng nhưng hầu hết về cơ bản đều phải đảm bảo được khối lượng công việc, thời gian thực hiện công việc, yêu cầu kỹ năng và trình độ chuyên môn đối với nhân viên.

Định nghĩa SOP

Lợi ích khi áp dụng SOP 

SOP từ lâu nay đã được nghiên cứu, áp dụng và cho ra hiệu quả ở nhiều bộ phận, đơn vị khác nhau. Có thể kể đến một vài lợi ích mà SOP mang lại như
Tiết kiệm thời gian làm việc, cải thiện và nâng cao hiệu suất, giảm thiểu đáng kể rủi ro và sai sót không đáng có
Là cơ sở quan trọng để hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng công việc
Giúp đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành công việc của nhân viên
Giúp xây dựng và phát triển hướng đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên
Giúp đỡ nhân viên dễ dàng nhớ thao tác, tiết kiệm thời gian khi đào tạo nhân viên mới

SOP trong vận hành nhà thuốc

Trong vận hành nhà thuốc, SOP được coi là bộ các văn bản được nhà thuốc tự xây dựng về các hoạt động chuyên môn của nhà thuốc chỉ dẫn cho nhân viên thực hiện, nhằm đảm bảo mọi công việc luôn đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra. Quy trình thao tác chuẩn của nhà thuốc gồm 6 quy trình
Quy trình mua thuốc - kiểm nhập thuốc - kiểm kê và kiểm soát chất lượng
Quy trình bán và tư vấn thuốc bán theo đơn
Quy trình bán và tư vấn thuốc không kê đơn
Quy trình giải quyết đối với thuốc bị khiếu nại, thu hồi
Quy trình bảo quản, trình bày, sắp xếp hàng hóa
Quy trình đào tạo nhân viên  

SOP trong vận hành nhà thuốc

SOP trong vận hành khách sạn

Với đặc thù nhiều bộ phận nên khách sạn áp dụng SOP để nâng cao hiệu suất quản lý và việc áp dụng SOP giúp tạo ra một quy trình chuẩn riêng cho mỗi bộ phận trong khách sạn: lễ tân, nhà hàng, buồng phòng,… Từ đó để hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc và duy trì chất lượng công việc của các bộ phận với hiệu quả cao nhất. Mỗi bộ phận sẽ có những quy chuẩn riêng khác nhau nhưng về cơ bản các quy trình phải đảm bảo những nội dung sau: khối lượng công việc, đặc điểm của từng công đoạn, thời gian cần thiết để thực hiện công việc, yêu cầu về kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công việc.

SOP trong vận hành khách sạn

Quy trình thao tác chuẩn SOP đóng góp nhiều vai trò trong khách sạn như:

  • Là căn cứ chính xác để quá trình đào tạo nhân lực cho khách sạn được chuẩn hóa
  • Là cơ sở để đánh giá, phân loại mức độ làm việc và hoàn thành công việc của nhân viên
  • Là cơ sở để hướng dẫn đúng công việc cho nhân viên của từng bộ phận