OTA là gì? Lợi ích, khó khăn thách thức trong mô hình OTA

OTA là gì? Lợi ích, khó khăn thách thức trong mô hình OTA. Cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu và so sánh giá cả của hàng trăm, hàng ngàn hãng hàng không, khách sạn, resort,...

Mô tả chi tiết

OTA là gì? Lợi ích, khó khăn thách thức trong mô hình OTA

Với những bạn trẻ ham mê du lịch ngày nay để lên kế hoạch cho chuyến du lịch của mình các bạn thường chọn cách đặt phòng, mua vé máy bay, tàu xe,… online thông qua các trang web như Booking, Agoda,… Việc này không chỉ được các bạn trẻ ưa thích mà rất nhiều người cũng ưa thích vì sự tiện lợi và nhanh chóng. Cái tôi đang nói ở đây chính là OTA. Vậy để biết OTA là gì thì mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của Kính Cường lực Hà Nội nhé.

OTA là gì?

OTA là viết tắt của Online Travel Agent là các đại lý dịch vụ du lịch trực tuyến, chuyên bán các sản phẩm du lịch như: khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp du lịch. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online. Hay hiểu đơn giản OTA chính là cầu nối giữa khách du lịch và các đơn vị cung cấp du lịch, thông qua các trang web online của OTA mà khách du lịch có thể đặt phòng, đặt vé xe, vé máy bay,… một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Mô hình OTA phát triển rất mạnh trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ, có thể kể đến các tên tuổi lớn như: Booking, Agoda, TripAdvisor,… Ngày nay, nhờ các mô hình OTA này mà việc đi du lịch trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

OTA là gì?

Đặc trưng của OTA

Cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu và so sánh giá cả của hàng trăm, hàng ngàn hãng hàng không, khách sạn, resort,…

Hệ thống thanh toán tiện ích, nhanh gọn. Chỉ cần chọn và ưng ý với phòng ở, vé hay dịch vụ du lịch khác là bạn có thể chọn thanh toán bằng thẻ mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt, các OTA thường có rất nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá khác nhau giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí phần nào cho chuyến du lịch của mình.

Nhiều OTA ngày nay với đội ngũ chăm sóc khách hàng tận tình sẽ hỗ trợ bạn đổi giờ bay hoặc hủy chuyến bay… hay cam kết hoàn tiền cho các giao dịch lỗi ngay sau một ngày làm việc

Đặc trưng của OTA

Những khó khăn, thách thức trong mô hình OTA

Vấn đề tối ưu hóa lợi nhuận và các chi phí: OTA có thể nói là mô hình liên kết nên giữa OTA và nhà cung cấp sẽ thống nhất lợi nhuận cho những dịch vụ du lịch bán được. Nhưng hầu như phần trăm lợi nhuận OTA nhận được thường không được là bao so với các chi phí khác mà OTA phải đầu tư để phát triển. Ví dụ như khi bán được một vé máy bay, OTA sẽ nhận được phần lợi nhuận là 200k/vé thì chi phí marketing hay các chi phí khác bỏ ra để có được một đặt vé đó phải thấp hơn con số 200k. Như vậy có thể thấy bài toán marketing đối với OTA rất là khó giải quyết, luôn phải nghĩ cách làm sao để tối ưu hoá lợi nhuận, làm sao để chi phí marketing bỏ ra thấp nhất mà thu lại được doanh thu và lợi nhuận tốt nhất.
Tối giản chi phí vận hành: Ngoài chi phí marketing, OTA còn phải chi trả các chi phí khác như chi phí nhân sự, chi phí chuyển đổi chuyên lệch tỉ giá, chi phí chuyển khoản & thanh toán với ngân hàng,… Vì vậy mà các OTA luôn phải cân nhắc bài toán tối giản và cân đối các khoản chi phí làm sao để hoạt động tốt mà chi phí bỏ ra hợp lý.

Với sự phát triển không ngừng của internet và công nghệ, OTA được coi là mảnh đất màu mỡ cho những startup nhưng quả thực chen chân vào mới thấy được sự khốc liệt của lĩnh vực này. Ngành du lịch ngày nay rất phát triển nên ai ai cũng muốn đầu tư hay xây dựng, phát triển một mô hình cung ứng dịch vụ du lịch. Và OTA chính là mô hình được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, loại mô hình này từ lâu đã có nhiều tên lớn, gã khổng lồ đang hoạt động mạnh mẽ và thành công vì thế mà các startup mới trong lĩnh vực này sẽ khó khăn rất nhiều.

Những OTA thường có tuổi thọ là 3-5 năm. Cuộc chiến trên thị trường rất khốc liệt bởi OTA nào cũng phải khẳng định giá trị cho công ty mình là hiện đại nhất, là công nghệ nhất. Nhưng để vừa hiện đại, công nghệ tiên tiến vừa tồn tại được lâu thì cần có các nhà đầu tư hỗ trợ, tiếp tế tài chính. Tuy nhiên không phải OTA nào cũng kêu gọi được vốn và các khoản đầu tư từ các nhà đầu tư lớn.
Xem ngay : Báo giá kính cường lực mới nhất

Thẻ bài viết