Franchise là gì? Các loại hình Franchise phổ biến

Kính Cường Lực Đại Dương Xanh Glass

Franchise là gì? Các loại hình Franchise phổ biến. Với hình thức này bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình

5.0 (100%)/1 votes

Franchise là gì? Các loại hình Franchise phổ biến

Trong thị trường kinh doanh và thương mại Việt Nam hiện nay, hình thức kinh doanh nhượng quyền thương mại đang phát triển mạnh mẽ. Trên khắp các con phố ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh,... chúng ta dễ dàng thấy hàng loạt các cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng và quen thuộc như KFC, Lotte, McDonald’s, Starbucks, Circle-k,... Đây chính là một kiểu trong các mô hình nhượng quyền kinh doanh. Xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé.

Franchise là gì?

Franchise là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp “franc” có nghĩa là “free” (tự do). Tuy nhiên ở phương diện học thuật thì franchise có nghĩa là nhượng quyền thương mại. Đây là mô hình cho phép cá nhân, tổ chức chính thức được bán hàng hóa hay dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp của họ tại một khu vực cụ thể. Từ đó mà ta có thêm hai thuật ngữ phát triển từ từ gốc franchise là franchiser để chỉ doanh nghiệp bán franchise và franchisee để chỉ doanh nghiệp mua franchise. 

Franchise là gì?

Như vậy ta có thể thấy, franchiser trao cho bên mua quyền kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ của công ty mình trên thương hiệu của mình. Đổi lại franchisee phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên mua franchise đảm nhiệm, doanh nghiệp bán franchise chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá…

Bốn loại hình franchise

Bốn loại hình franchise

Nhượng quyền có tham gia quản lý (management franchise)

Đây là hình thức nhượng quyền phổ biến, chúng ta dễ dàng gặp ở các chuỗi khách sạn lớn như Holiday Inc, Marriott. Với hình thức này bên nhượng quyền hỗ trợ cung cấp người quản lý và điều hành doanh nghiệp ngoài việc chuyển nhượng sở hữu thương hiệu và mô hình, công thức kinh doanh.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện (full business format franchise)

Như đã nói qua ở phần lời dẫn, mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện được biết tới bởi các cửa hàng, thương hiệu như KFC, Subway, McDonald’s, Starbucks… Mô hình này được cấu trúc chặt chẽ và hoàn chỉnh nhất trong các mô hình nhượng quyền, thể hiện mức độ hợp tác và cam kết cao nhất giữa các bên, có thời hạn hợp đồng từ trung hạn (5 năm) đến dài hạn (20 hay 30 năm).

Với mô hình này, bên nhượng quyền chia sẻ và chuyển nhượng ít nhất 4 loại “sản phẩm” cơ bản, bao gồm: 

  • Hệ thống: chiến lược, mô hình, quy trình vận hành được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
  • Bí quyết công nghệ sản xuất, kinh doanh.
  • Hệ thống thương hiệu
  • Sản phẩm, dịch vụ.

Còn bên nhận quyền có trách nhiệm thanh toán cho bên nhượng quyền hai khoản phí cơ bản là: phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động, thường được tính theo doanh số bán định kỳ. Ngoài ra bên nhượng quyền có thể thu thêm các khoản chi phí khác như chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, mua trang thiết bị, chi phí tiếp thị, quảng cáo, các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu, chi phí tư vấn…

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (equity franchise)

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn có nghĩa là người nhượng quyền tham gia vốn đầu tư với tỉ lệ nhỏ dưới dạng liên doanh để trực tiếp tham gia kiểm soát hệ thống. Bên nhượng quyền có thể tham gia vào Hội đồng quản trị của công ty mặc dù vốn tham gia đóng góp chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ.

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (non-business format franchise)

Với mô hình nhượng quyền không toàn diện này, bên nhượng quyền là chủ thể sở hữu thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ thường không nỗ lực kiểm soát chặt chẽ hoạt động của bên nhận quyền và thu nhập của bên nhượng quyền chủ yếu từ việc bán sản phẩm hay dịch vụ. Bên nhượng quyền thường có ý định mở rộng nhanh chóng hệ thống phân phối nhằm gia tăng độ bao phủ thị trường, doanh thu và đi trước đối thủ