Alacarte là gì? Quy trình phục vụ Alacarte đối với mỗi nhân viên nhà hàng

Đại Dương Xanh Glass

Alacarte là gì? Quy trình phục vụ Alacarte đối với mỗi nhân viên nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần lưu ý đến việc kiểm tra những thông tin đặt bàn hay yêu cầu riêng của khách hàng để phục vụ tốt nhất

0.0 (0%)/0 votes

Alacarte là gì? Quy trình phục vụ Alacarte đối với mỗi nhân viên nhà hàng

Alacarte là một thuật ngữ thông dung trong lĩnh vực nhà hàng. Vậy Alacarte là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

Khái niệm Alacarte

Alacarte là một từ tiếng Pháp được viết đúng là À la carte, từ này tạm dịch là đáp ứng theo nhu cầu của bạn đề ra. Trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống thì alacarte có nghĩa là hình thức gọi món ăn riêng lẻ theo một thực đơn có sẵn tại nhà hàng. Khách hàng có thể tự do, thoải mái lựa chọn và đặt, yêu cầu món theo ý thích, phù hợp với khẩu vị cũng như số lượng người.

Khái niệm Alacarte

 

Alacarte menu

Trong lĩnh vực nhà hàng, ăn uống ở các nước phương Tây thường chia ra làm 3 loại menu, đó là: Buffet menu (thực đơn tự chọn), Set Menu hay Table D’ Hoote Menu (thực đơn theo bữa) và À la carte menu (thực đơn Alacarte gọi món).
Nếu như bạn đã quá quen với loại hình ăn uống Buffet thì Alacarte giống buffet ở điểm là bạn có thể ăn những gì bạn thích. Tuy nhiên điểm khác biệt lại là Alacarte menu gồm các món ăn được nhà hàng liệt kê trong thực đơn và thường có giá tiền in kèm với mỗi món ăn. Với thực đơn này khách hàng có thể chọn và gọi món trong thực đơn theo y sở thích của mình. 
Các món ăn trong alacarte menu thường được chế biến chung trong một phần lớn, các nhà hàng Alacarte sẽ phục vụ một món ăn có từ 2, 4 hoặc 6 phần ăn chính. Vì thế mà khi gọi món bạn nên ước tính hoặc hỏi nhân viên phục vụ tư vấn để có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như số lượng khẩu phần của mỗi thành viên trong bữa ăn.

Alacarte menu


Quy trình phục vụ Alacarte đối với mỗi nhân viên nhà hàng

Hầu hết mọi người đều nghĩ làm phục vụ ở nhà hàng thì cần bưng bê đồ ăn đến cho khách hàng. Trên thực tế công việc này yêu cầu nhân viên phải nằm lòng và hiểu rõ từ những nhiệm vụ đơn giản nhất nhưng lại vô cùng quan trọng như chào đón khách hàng một cách vui vẻ. Dưới đây, chúng tôi sẽ giời thiệu đến các bạn các bước để trong quy trình phục vụ Alacarte

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ

Công việc vệ sinh: lau chùi, làm sạch sàn nhà, bàn ghế và các vật dụng, đồ dùng khác có trong nhà hàng

Chuẩn bị và kiểm tra các thiết bị phục vụ khách hàng: trước khi khách hàng đến thì nhân viên phục vục cần kiểm tra lại các khu vực quầy order, bàn ăn… để đảm bảo rằng các vật dụng, đồ dùng cần thiết như máy tính tiền, máy in hóa đơn, dụng cụ mở nắp đồ uống… luôn trong tình trạng hoạt động tốt để hạn chế những trục trặc xảy ra trong quá trình phục vụ.

Kiểm tra lại thông tin đặt bàn: việc kiểm tra lại vẫn luôn là điều cần thiết để có thể đem đến cho khách hàng một trải nghiệm tốt về dịch vụ của nhà hàng. Nhân viên phục vụ cần lưu ý đến việc kiểm tra những thông tin đặt bàn hay yêu cầu riêng của khách hàng để phục vụ tốt nhất, đúng với kế hoạch của khách hàng

Set up bàn ăn theo quy định và tiêu chuẩn của nhà hàng: tùy vào nhà hàng và yêu cầu của khách hàng mà set up theo chủ đề hoặc phong cách khác nhau. Trong bước này, nhân viên phục vụ cũng cần lưu ý kiểm tra và chuẩn bị các đồ dùng như khăn giấy, dĩa, thìa, đĩa, ly,... sạch sẽ, không bị hỏng, sứt, mẻ và đủ số lượng

Kiểm tra với bộ phận bếp và quầy bar: sau khi đã kiểm tra và chuẩn bị mọi thứ xong bên nên xem lại thực đơn cũng như thông tin về những món ăn không phục vụ hoặc những món ăn đặc biệt phục vụ trong ngày hôm đó để có thể giới thiệu, tư vấn cho khách hàng

Bước 1: Chuẩn bị trước khi phục vụ

Bước 2: Đón khách và phục vụ

Chủ động đến mở cửa đón tiếp khách với thái độ niềm nở, vui vẻ, nhiệt tình. Lưu ý là nên thể hiện một cách từ tốn, lịch sự, đặc biệt là thái độ chuyên nghiệp để khách hàng thoải mái
Hỏi số lượng khách và xem khách có đặt bàn trước không
Dẫn khách đến bàn phù hợp với số lượng và nhu cầu của khách
Đưa thực đơn đến cho khách xem, giới thiệu một số món đặn biệt, món ngon của nhà hàng để khách dễ lựa chọn và tư vấn món ăn cho khách khi có yêu cầu
Tiếp nhận thực đơn, check lại thực đơn với khách rồi chuyển cho bộ phận liên quan
Nếu khách có order đồ ướng thì phục vụ đồ uống trước cho khách hàng. Khi nào đồ ăn nấu xong thì mang lên cho khách
Chú ý quan sát, xin phép khách dọn dẹp các vị trí của món ăn, đồ dùng trên bàn để bày sao cho phù hợp, thuận tiện cho khách sử dụng
Kịp thời tiếp nhận và giải đáp yêu cầu của khách hàng mọi lúc

Bước 2: Đón khách và phục vụ

Bước 3: Thanh toán và tiễn khách

Sau khi khách hàng dùng bữa xong và muốn thanh toán, nhân viên phục vụ có thể báo trước cho bộ phần thu ngân, tránh tình trạng khách phải chờ lâu
Để ý và hỏi xem khách muốn thanh toán bằng thẻ hay  tiền mặt và các chương trình khuyến mãi (voucher, thẻ tích điểm…) có đang được áp dụng 
Xuất trình hóa đơn để khách thanh toán và giải thích những thắc mắc của khách nếu có
Nên kiểm tra lại tiền của khách trước khi đưa cho bộ phận thu ngân để tránh những rắc rối không đáng có
Giao tiền cho bộ phận thu ngân và trả lại tiền thừa cho khách kèm hóa đơn 

Bước 4: Dọn dẹp và set up lại bàn ăn

Trước khi khách ra về nên kiểm tra lại xem khách có để quên thứ gì, nếu có thì nhanh chóng đưa đến cho khách
Cảm ơn khách đã lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng, chào tạm biệt và hẹn gặp lại quý khách